Cửa hàng bà Mai

Cách trị ho bằng mật ong cho người lớn, trẻ nhỏ

Chia sẻ bài thuốc trị ho bằng mật ong cho người lớn, trẻ nhỏ tại nhà, giúp bạn chữa khỏi hoàn toàn các cơn ho dai dẳng lâu ngày bằng các nguyên liệu đơn giản như chanh, gừng, tỏi, mật ong mà không gây ra tác dụng phụ.

Ho là phản ứng của cơ thể với các chất gây nhờn và kích thích trong cổ họng. Khi cổ họng bị virus xâm nhập, các cơ hoành sẽ bắt đầu co thắt để loại bỏ các vi khuẩn này ra ngoài. Trong một vài trường hợp, người ta còn xem ho là có lợi cho cơ thể vì nó giúp làm sạch, tống các chất nhầy trong cổ họng và đường thở ra ngoài.

Tuy nhiên, khi số lượng chất nhầy trong cổ họng ở mức cao, những cơn ho sẽ khiến bạn mất ngủ, đau đớn và khản giọng. Nghiêm trọng hơn, bệnh ho còn chuyển sang thể mãn tính, rất khó điều trị dứt điểm.

Đối với các bệnh nhân mắc chứng ho, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh (cúm, cảm lạnh thông thường, viêm phế quản, hen suyễn,…) mà các bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

Ngoài việc dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, các bạn có thể trị ho bằng mật ong cùng các nguyên liệu từ thiên nhiên như chanh, quất (tắc), gừng,…, để tăng cường hiệu quả.

Chi tiết công dụng, các bài thuốc chữa ho bằng mật ong tại nhà cho người lớn, trẻ nhỏ


1. Tác dụng chữa ho của mật ong

Mật ong là thực phẩm có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm. Vị ngọt của mật ong có thể kích thích tiết nước bọt và giải phóng chất nhầy trong hệ hô hấp, làm giảm và dịu cơn ho một cách tự nhiên. Hơn nữa, tác dụng kháng khuẩn và chống oxy hóa của mật ong cũng giúp hạn chế sự hình thành của chất nhầy, do đó giúp làm ho.

Mật ong khi kết hợp với một vài loại kháng sinh tự nhiên như chanh, tỏi, tắc,…, sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Pha hỗn hợp mật ong với nước ấm để sử dụng có thể giúp làm dịu cổ họng, làm lỏng chất nhầy trong đường thở của bạn

Mật ong không chỉ được sử dụng như một sản phẩm dinh dưỡng mà còn có lợi cho sức khỏe. Các thành phần của mật ong đã được chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm, tác dụng chống đông, hỗ trợ tiêu hóa, chống ung thư. Bấm để xem thêm tác dụng của mật ong.

Tìm hiểu công dụng chữa ho của mật ong cho trẻ em, người lớn

2. Đối tượng nên sử dụng mật ong để chữa ho

Trẻ em là đối tượng rất hay bị ho khi thay đổi thời tiết và cảm lạnh. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng mật ong để chữa ho cho trẻ em trên 1 tuổi (mật ong được xem là không an toàn cho trẻ sơ sinh)

Thanh thiếu niên và người lớn thường bị ho khi cảm cúm hoặc thay đổi thời tiết. Thuốc kháng sinh là một cách chữa ho được nhiều người lựa chọn nhưng chúng lại không hề an toàn khi sử dụng trong thời gian dài. Khi đó, việc lựa chọn các bài thuốc chữa ho tự nhiên từ mật ong là hoàn toàn đúng đắn

Mang thai là quá trình mà cơ thể người mẹ phải trải qua nhiều thay đổi về thể chất, nội tiết và tâm lý. Điều đó khiến cơ thể họ rất dễ bị vi rút cảm lạnh, cảm cúm xâm nhập

Để điều trị bệnh ho, cảm cúm trong khi mang thai, tốt nhất bà bầu nên sử dụng các cách chữa ho từ thiên nhiên như mật ong, gừng, quế,… Việc sử dụng các biện pháp chữa ho từ thiên nhiên không chỉ tốt cho sức khỏe bà bầu mà lại rất an toàn với em bé

Người già với hệ miễn dịch suy yếu sẽ rất dễ gặp phải các bệnh về ho, cảm cúm. Khi đó, so với việc sử dụng các phương pháp chữa ho từ tây y, việc sử dụng cách chữa ho từ mật ong với giá thành phải chăng, an toàn là sự lựa chọn an toàn, được nhiều người ưa chuộng

Ai nên sử dụng mật ong để chữa ho?

3. Các bài thuốc trị ho bằng mật ong tại nhà

Mật ong là phương thuốc hữu hiệu để điều trị các bệnh về ho mà đôi khi thuốc kháng sinh không thể điều trị được. Để chữa ho bằng mật ong, bạn có thể tự tạo các bài thuốc chữa ho bằng cách pha mật ong với nước ấm hoặc với các loại thảo mộc, có tính kháng khuẩn cao như chanh, tỏi, lá hẹ,..

3.1. Chữa ho bằng mật ong và chanh

Đây là một cách rất đơn giản để điều trị ho tại nhà. Bên cạnh việc chữa ho, làm dịu cổ họng, loại nước uống này còn giúp giải độc, tăng cường sức đề kháng co cơ thể, từ đó đẩy lùi bệnh ho hiệu quả

– 1 chén con mật ong hữu cơ

– 3 muỗng nước cốt chanh

– ¼ cốc nước ấm

– Cho tất cả các nguyên liệu vào cốc, thêm nước ấm và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp được trộn hoàn toàn

– Cho hỗn hợp vào lọ kín, bảo quản lạnh để sử dụng dần

– Mỗi ngày, dùng 2 muỗng hỗn hợp này vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ

Lưu ý: Bất cứ khi nào bạn đang sử dụng mật ong và chanh để trị ho, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng mật ong hữu cơ và chanh tươi

Hướng dẫn cách pha nước chanh mật ong trị ho

Không chỉ có tác dụng chữa ho, hỗn hợp nước mật ong và chanh còn có tác dụng giảm cân, thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, ngăn ngừa táo bón,… Để biết nhiều hơn công dụng, cách sử dụng chanh mật ong, Mai’Store mời bạn tham khảo bài viết mà chúng tôi đã chia sẻ trước đây.

3.2. Trị ho bằng mật ong và tỏi

Sự kết hợp của hỗn hợp nước mật ong, chanh và tỏi sẽ rất tốt để làm dịu cổ họng, phá bỏ sự tắc nghẽn ở đường thở do chất nhầy

– 1 muỗng nước cốt chanh

– 1 muỗng mật ong

– 1/2 muỗng cà phê tỏi nghiền

–  1 ly nước

– Cho hỗn hợp tỏi, nước và nước cốt chanh vào một chiếc bát có nắp đậy

– Lấy một cái nồi nhỏ, đổ một ít nước vào nồi, cho bát nước chanh tỏi vào nồi chưng cách thủy 10 phút

– Lấy hỗn hợp ra ngoài, chờ 10 phút cho hỗn hợp nguội rồi thêm 1 muỗng mật ong vào bát và thưởng thức

– Uống hỗn hợp nước mật ong tỏi 1 lần/ngày sẽ giúp làm giảm ho, giảm đau tức ngực tức thì

Lưu ý: Nếu bận rộn, bạn cũng có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba các nguyên liệu và bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng.

Hướng dẫn cách chữa ho bằng mật ong và tỏi tại nhà

Vẫn sử dụng các nguyên liệu là mật ong + tỏi, dân gian còn sử dụng thêm hành tím để bào chế thành siro sử dụng để chữa ho cho trẻ em. Nếu chưa biết về bài thuốc này, bài viết chia sẻ cách làm siro hành tỏi mật ong của Mai’Store sẽ rất hữu ích với bạn.

3.3. Chữa ho bằng mật ong chanh và gừng

Sử dụng gừng kết hợp với mật ong chanh rất được nhiều chuyên gia khuyến khích. Hỗn hợp này chứa chất chống oxy hóa cao nên rất tốt để ức chế và làm dịu các cơn ho

– 2 muỗng canh nước cốt chanh

– 2 muỗng canh mật ong

– 1 muỗng canh củ gừng

– 2 cốc nước

– Lấy 1 cái nồi nhỏ, cho gừng, nước và nước chanh vào nồi, đun sôi rồi tắt bếp

– Để nguội hỗn hợp khoảng 20 phút

– Đổ hỗn hợp nước vào cốc, loại bỏ bã rồi thêm mật ong, khuấy đều và thưởng thức

– Uống hỗn hợp nước mật ong chanh gừng 1 lần 1 ngày cho đến khi bạn hết ho.

Hỗn hợp nước chanh mật ong gừng có tác dụng chữa ho tại nhà cực hiệu quả

Ngoài ra, trị ho bằng mật ong cà rốt, mật ong lá hẹ, mật ong và quả lê, mật ong với hoa đu đủ đực,…, cũng là các bài thuốc trị ho bằng mật ong hiệu quả, được nhiều người sử dụng. Trong trường hợp ngại sử dụng các bài thuốc trị ho trên, bạn có thể pha mật ong với nước ấm hoặc phết chúng lên bánh mỳ, các loại thực phẩm khô để ăn kèm.

Với hệ thống vườn canh tác nhãn đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ các nước tiên tiến, sản phẩm mật ong hoa nhãn Phố Hiến Hưng Yên  tại Mai’Store được nhiều khách hàng lựa chọn để làm nguyên liệu trong các bài thuốc chữa ho tại nhà. Để đặt mua hoặc hỏi đáp các thông tin về sản phẩm, bạn vui lòng liên hệ hotline 0987255772 để được giải đáp. 

4. Những điều cần lưu ý khi chữa ho bằng mật ong

– Thực tế, các nguyên liệu chữa ho bằng mật ong khá dễ kiếm và có giá hành phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Thêm nữa, đây cũng là cách trị ho từ thiên nhiên, ít có tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên sử dụng các phương pháp chữa ho với mật ong cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, vì có thể gây ra tình trạng ngộ độc, ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bé.

– Nếu bạn thực sự muốn tối đa hóa lợi ích kháng khuẩn và chống viêm của mật ong thô, bạn có thể lựa chọn mật ong nguyên chất, phẩm chất tốt như mật ong rừng, mật ong nhãn,… Đây là những loại mật ong rất giàu vitamin, khoáng chất, có hàm lượng dinh dưỡng cao, không đọng đường, phẩm chất, màu sắc ít bị biến đổi theo thời gian.

– Theo các chuyên gia, mật ong thô hữu cơ có chứa Clostridium botulinum, một hợp chất có thể gây ngộ độc thực phẩm gây tử vong ở trẻ em . Đó là lý do tại sao các chuyên gia đã khuyên rằng không nên dùng mật ong cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ dưới một tuổi.

– Trong trường hợp sốt cao, dịch nhầy trong cổ họng có màu xanh, bạn phải đến gặp ngay bác sỹ điều trị.

– Mật ong là thực phẩm rất tốt để chữa ho và các chứng bệnh liên quan. Nó rất dễ dàng để chuẩn bị và thực hiện tại nhà khi sử dụng đúng liều lượng.

Trên đây là chi tiết các bài thuốc trị ho bằng mật ong cho người lớn, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai an toàn, hiệu quả tại nhà. Hy vọng sẽ giúp bạn tìm được các phương thức điều trị ho hữu ích cho mình. Nếu  thích bài viết này hãy chia sẻ cho những người khác cùng biết bạn nhé!